เวลาในการกินโพรไบโอติกให้ได้ผลดีที่สุด ต้องกินโพรไบโอติกตอนไหน 

กินโพรไบโอติก-ตอนไหน-ได้ผลดี

อาหารเสริมโพรไบโอติก (Probiotic) เป็นอีกหนึ่งทางเลือกดูแลสุขภาพระยะยาว จุลินทรีย์ดีตัวนี้จะกระจายอยู่ทั่วร่างกายและทำหน้าที่ส่งเสริมการทำงานของส่วนที่พวกมันอาศัยอยู่ โดยส่วนที่โพรไบโอติกอาศัยอยุู่มากที่สุดจะเป็นส่วนลำไส้ ทำหน้าที่ส่งเสริมการย่อย การดูดซึมสารอาหารและการขับถ่ายเป็นหลัก โพรไบโอติกจึงเหมาะสำหรับคนที่มักมีอาการท้องผูกหรือท้องเสียเป็นประจำจากการที่ลำไส้เสียสมดุลจุลินทรีย์ดี  หรือแม้แต่คนที่ไม่ได้มีปัญหาในระบบทางเดินอาหาร แต่อยากดูแลสุขภาพโดยรวม และอยากแน่ใจว่าระบบภูมิคุ้มกันจะทำงานได้ดีขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังมีหลายคนที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการทานโพรไบโอติกว่า แล้วเวลาในการกินโพรไบโอติก ให้ได้ผลดีที่สุดต้องกินตอนไหนกันแน่ วันนี้เรามาหาคำตอบไปด้วยกันครับ

เราควรกินโพรไบโอติกทุกวันหรือไม่

ในช่วงแรกที่คุณเริ่มกินโพรไบโอติก (Probiotic) ควรกินติดต่อกันทุกวันอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง เพื่อให้เวลาโพรไบโอติกได้เข้าไปตั้งรกรากและเพิ่มจำนวนในลำไส้ โดยคำแนะนำในการกินของแต่ละแบรนด์อาจต่างกันได้ ด้วยปัจจัย อาทิเช่น

  • สายพันธุ์โพรไบโอติกที่ใช้ สายพันธุ์ต่างกันก็จะมีจุดเด่นไม่เหมือนกัน
  • ปริมาณโพรไบโอติกที่แต่ละแบรนด์ใส่มาให้จะไม่เท่ากัน
  • รูปแบบผลิตภัณฑ์ ในปัจจุบันที่เรามักพบเห็นจะมีทั้งโพรไบโอติกที่เป็นชนิดผงละลายน้ำ เป็นเจลลี่ เป็นแคปซูล  ซึ่งแน่นอนว่าประสิทธิภาพในการทำงานของแต่ละแบบก็จะไม่เหมือนกันด้วย

กินโพรไบโอติกตอนไหน ได้ผลดีที่สุด

สิ่งสำคัญที่สุดในการกินโพรไบโอติกให้ได้ผลดีคือความสม่ำเสมอ อย่างที่เราได้แนะนำไปแล้วว่าควรกินโพรไบโอติกอย่างต่อเนื่องทุกวัน ซึ่งก็มีคำแนะนำเพิ่มเติมว่าควรกินในช่วงเวลาเดิมด้วย โดยเฉพาะคนที่มักมีปัญหาในเรื่องของการลืมทานอาหารเสริม การกำหนดเวลาก็มีส่วนช่วยสร้างความเคยชินได้ด้วย  เช่น เคยเริ่มทานตอนเย็น ครั้งต่อๆไปก็ควรทานในช่วงเย็นเหมือนกัน 

โดยช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการกินโพรไบโอติกให้ได้ประสิทธิภาพ คือการกิน 30 นาทีก่อนอาหาร เนื่องจากเป็นช่วงที่ทางเดินอาหารผลิตน้ำย่อยออกมาน้อย และถ้าจะให้ดีควรเริ่มกินก่อนมื้อเช้าที่มักเป็นอาหารมื้อเล็ก เพราะน้ำย่อยที่ถูกผลิตออกมาในช่วงนี้จะน้อยกว่ามื้ออาหารอื่นๆ ที่มักเป็นมื้อใหญ่กว่า ยิ่งเราทานอาหารเยอะกระเพาะและทางเดินอาหารจะผลิตน้ำย่อยออกมามาก และใช้เวลาย่อยอาหารเหล่านั้นนาน หากคุณกินโพรไบโอติกระหว่างหรือหลังอาหารมื้อใหญ่ โอกาสที่โพรไบโอติกจะโดนน้ำย่อยย่อยสลายก็จะยิ่งมีมาก ดังนั้นการกินโพรไบโอติกก่อนเริ่มอาหารมื้อเล็กจึงเป็นอีกวิธีที่ช่วยปกป้องโพรไบโอติกให้เหลือรอดไปถึงลำไส้ได้มากขึ้น

มีวิธีอื่นที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการกินโพรไบโอติกได้ไหม

คำแนะนำข้างต้นไม่ได้ถึงกับเป็นข้อกำหนดตายตัวว่าจะต้องกินโพรไบโอติกในช่วงเวลาที่ว่านี้เท่านั้น เพราะวิถีชีวิตของแต่ละคนไม่เหมือนกัน การเลือกเวลาทานโพรไบโอติกจึงขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละบุคคล ซึ่งสามารถปรับให้สอดคล้องกับคำแนะนำที่กล่าวมาได้ เพราะโพรไบโอติกไม่ใช่ยารักษาโรค จึงมีความยืดหยุ่นในเรื่องของช่วงเวลาการกินไม่ต่างกับอาหารเสริมทั่วไป 

อีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้การทานโพรไบโอติกมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นนอกจากการเลือกช่วงเวลาแล้ว ก็คือรูปแบบของอาหารเสริมโพรไบโอติก สิ่งนี้สำคัญยังไง ลองนึกภาพตามดูว่าถ้าคุณทานโพรไบโอติกรูปแบบผง แบบเจลลี่ หรือแคปซูลธรรมดา อาจเปรียบได้กับการที่คุณส่งทหารออกไปสู้รบแบบมือเปล่า ไม่มีเสื้อเกราะที่ช่วยปกป้องโพรไบโอติกจากการโจมตีของข้าศึก ซึ่งในที่นี้ก็คือน้ำย่อยในทางเดินอาหาร โอกาสที่โพรไบโอติกจะถูกทำลายจึงมีมากขึ้น ถึงแม้จะพยายามทานเผื่อในปริมาณมากๆ ก็ไม่อาจแน่ใจได้ว่าเพียงพอที่จะไปทดแทนตัวที่ถูกทำลายหรือไม่

แต่ถ้าคุณเลือกทานโพรไบโอติกที่บรรจุในแคปซูลทนกรด (Acid Resistant) ก็เท่ากับเป็นการสวมเสื้อเกราะอีกชั้นให้โพรไบโอติกไม่ถูกทำลายโดยน้ำย่อย จึงสามารถเคลื่อนตัวผ่านทางเดินอาหารที่มีสภาพเป็นกรดและเหลือรอดไปถึงลำไส้ได้มากขึ้น และพร้อมทำหน้าที่ดูแลลำไส้ได้ทันที ดังนั้นผู้ที่ทานโพรไบโอติกในรูปแบบแคปซูลทนกรดจึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับโพรไบโอติกที่มีคุณภาพอย่างเพียงพอ ไม่ว่าจะกินโพรไบโอติกในช่วงเวลาใดก็ไม่ต้องกังวลเรื่องประสิทธิภาพของโพรไบโอติก

บทความแนะนำ
อาการ กรดไหลย้อน สาเหตุ วิธีรักษา
อาการกรดไหลย้อน สาเหตุเกิดจากอะไร รักษาด้วยโพรไบโอติกได้อย่างไร
ภาวะลำไส้รั่ว-เกิดจาก-ป้องกัน-อาการ
พาเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายแบบไม่รู้ตัว เพราะอาการลำไส้รั่ว ใครท้องเสียเรื้อรัง หรือท้องเสียสลับท้องผูกบ่อยๆ รีบเช็คตัวเองเลย
โยเกิร์ต-ที่คุณทาน-อาจไม่มี-โพรไบโอติก-yogurt-probiotic
โยเกิร์ตที่คุณทาน อาจไม่มีโพรไบโอติกที่คุณต้องการอยู่ในนั้น
แก้ท้องผูกในวัยทอง-ผู้สูงอายุ-ขับถ่าย*โพรไบโอติก-probiotic
เคล็ดลับแก้ปัญหาท้องผูกในผู้สูงอายุวัยทอง พร้อมทางลัดดูแลสุขภาพระยะยาวด้วยโพรไบโอติก
ความเข้าใจผิด-โพรไบโอติก
6 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับโพรไบโอติก (Probiotic) ที่คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้
กินโพรไบโอติก อย่างไร ให้ได้ผล
กินโพรไบโอติกให้ได้ผลต้องทำอย่างไร ควรกินโพรไบโอติกตอนไหนดีที่สุด
เซโรโทนิน-serotonin-สารแห่งความสุข
เพิ่มสารแห่งความสุขและความสงบ เซโรโทนินด้วยการปรับปรุงสุขภาพลำไส้
โพรไบโอติกคืออะไร
โพรไบโอติก (Probiotic) คืออะไร เลือกอย่างไร กินอย่างไร รู้ก่อนสุขภาพดีก่อน (Update: November 2023)
S__9920579
ขับถ่ายปกติอยู่แล้ว จำเป็นต้องกินโพรไบโอติกด้วยหรือ?
หน้าฝน-ทำให้ซึมเศร้า-โพรไบโอติกช่วยได้
รับมือกับภาวะซึมเศร้าช่วงหน้าฝนด้วยโพรไบโอติก ดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตไปพร้อมกัน
แบคทีเรีย-ในลำไส้-คือสาเหตุ-ทำให้นอนไม่หลับ
เมื่อแบคทีเรียในลำไส้ส่งผลต่อการนอน นอนไม่หลับ อ่อนเพลีย เพราะโพรไบโอติกในลำไส้เสียสมดุลจริงหรือ
กลิ่นปาก ปากเหม็น โพรไบโอติก probiotic
แปรงฟันบ่อย เเล้วทำไมยังมีกลิ่นปาก!?? ไปหาคำตอบจากเรื่องนี้กันครับ
บทความอื่นๆ
ท้องอืด ไม่อยากอาหาร โพรไบโอติก Probiotic
ไม่รู้สึกอยากอาหาร ท้องอืดบ่อย ต้องอ่าน
วิธีเลือกโพรไบโอติก-probiotic -ให้คุ้มค่า-มีประโยชน์
อาหารเสริมที่มีโพรไบโอติก (PROBIOTIC) เยอะกว่า คุ้มค่ากว่า จริงหรือ?
น้ำหนักไม่ลด-ควบคุมน้ำหนัก-ออกกำลังกาย-โพรไบโอติก
น้ำหนักไม่ยอมลด ทั้งที่คุมอาหาร ออกกำลังกายหนัก เป็นเพราะอะไร การขับถ่ายมีผลไหม?
เซโรโทนิน-serotonin-สารแห่งความสุข
เพิ่มสารแห่งความสุขและความสงบ เซโรโทนินด้วยการปรับปรุงสุขภาพลำไส้

สินค้าของเรา

ส่วนลดพิเศษ 30% สำหรับสมาชิก

ลูกค้าเก่าเพียงล็อกอิน เพื่อเข้ามาสั่งซื้อสินค้า และลูกค้าใหม่สมัครสมาชิกเพื่อเข้ามาสั่งซื้อ รับรหัสส่วนลดไปเลยทันที 30% หรือทักแอดมินไปทางไลน์เพื่อขอส่วนลด 30% ได้ทันที
*สงวนสิทธิ์ 1 ท่านต่อ 1 สิทธิ์เท่านั้น