การกินอาหารดี มีประโยชน์ อาจไม่ได้ให้ผลดีกับร่างกายเสมอไป เป็นเพราะอะไรได้บ้าง

การกินอาหารดีอาจไม่ได้ทำให้ร่างกายดีขึ้น-ถ้าลำไส้สุขภาพแย่-ขาดโพรไบโอติก

เราทุกคนรู้อยู่แล้วว่าการกินอาหารดี มีประโยชน์ ย่อมส่งผลดีกับร่างกายของเรา แต่ในขณะที่เราพยายามเหลือเกินในการกินอาหารที่ดีให้ได้ทุกวัน เรากินได้หลากหลายประเภทแค่ไหน และกินในปริมาณที่เพียงพอหรือเปล่า

เพราะอย่าลืมว่าร่างกายของเรามีความซับซ้อน ประกอบด้วยอวัยวะสำคัญหลายส่วน และยังประกอบด้วยสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กจำนวนมากอย่างจุลินทรีย์ที่มีปริมาณสูงถึง 90% ของร่างกาย ซึ่งจุลินทรีย์เหล่านี้เปรียบได้กับกองทหารที่กระจายตัวอยู่ตามส่วนต่างๆของร่างกาย สายพันธุ์และหน้าที่จะแตกต่างกันตามส่วนที่จุลินทรีย์เหล่านั้นอาศัยอยู่ โดยส่วนที่มีจุลินทรีย์อาศัยอยู่มากและมีความหลากหลายของสายพันธุ์ที่สุดโดยเฉพาะจุลินทรีย์ดีหรือโพรไบโอติก (Probiotic) นั่นก็คือลำไส้ ซึ่งเป็นอวัยวะที่มีหน้าที่ย่อย ดูดซึมสารอาหาร และขับถ่ายของเสีย 

ร่างกายได้รับสารอาหารไม่เต็มที่ เพราะลำไส้มีปัญหา

  • ภายในลำไส้จะมีจุลินทรีย์ชนิดดีหรือโพรไบโอติกอาศัยอยู่ เปรียบเหมือนทหารเอกที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของลำไส้ให้มีประสิทธิภาพ ดังนั้นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เราได้รับสารอาหารไม่เต็มที่ ก็มาจากการที่ลำไส้เสียสมดุลภายใน เพราะจุลินทรีย์ชนิดดีหรือโพรไบโอติกมีจำนวนน้อยกว่าแบคทีเรียก่อโรค
  • ลำไส้ที่เต็มไปด้วยเชื้อโรคและพิษจึงทำหน้าที่ได้แย่ลง ตั้งแต่การย่อยและดูดซึมสารอาหารไม่เต็มที่ เมื่อเกิดกากใยที่เป็นของเสียหลังการย่อย ก็ไม่สามารถขับถ่ายออกไปจากร่างกายได้หมด ยิ่งตกค้างในลำไส้นานๆ ร่างกายก็จะยิ่งดูดซึมสารพิษจากกากของเสียนั้น และสะสมในร่างกายมากขึ้นเรื่อยๆ
  • แม้ว่าเราจะรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เข้าไปมากเท่าไหร่ แบคทีเรียก่อโรคและสารพิษที่กระจายอยู่จำนวนมากก็จะเข้าไปขัดขวาง ไม่ให้ลำไส้ย่อยและดูดซึมสารอาหารเพื่อไปเลี้ยงร่างกายได้อย่างเต็มที่  ยิ่งปล่อยไว้นานๆ สุขภาพลำไส้ก็ยิ่งอ่อนแอลง และเกิดเป็นความเจ็บป่วยได้ในอนาคต

โพรไบโอติกมาจากไหน มีอยู่เฉพาะที่ลำไส้หรือไม่

โพรไบโอติก (Probiotic) มีอยู่ในร่างกายเรามาตั้งแต่เกิด และได้รับตัวใหม่เติมเข้าไปในร่างกายเรื่อยๆ ผ่านอาหารที่เราทานเข้าไป โพรไบโอติกจะกระจายอยู่ตามส่วนต่างในร่างกาย เช่น ในระบบทางเดินหายใจ ในช่องปาก ผิวหนัง ทางเดินปัสสาวะ ในช่องคลอดและมดลูก ลำไส้ ซึ่งในแตดละจุดก็จะมีจำนวนโพรไบโอติกแตกต่างกันไป และตามที่เราได้กล่าวไปข้างต้น ลำไส้เป็นส่วนที่มีโพรไบโอติกมากที่สุดในร่างกาย

โพรไบโอติก ดูแลสมดุลในลำไส้ได้อย่างไร

  • ปกป้องลำไส้ไม่ให้โดนก่อกวนจากแบคทีเรียร้าย โดยการเข้าไปยึดเกาะเยื่อบุลำไส้แทนที่แบคทีเรียร้าย เพิ่มจำนวนและยังช่วยส่งเสริมการเติบโตของจุลินทรีย์ดีตัวอื่นๆ ให้ขยายอาณาเขตปกคลุมทั้งผนังลำไส้ ซึ่งเป็นเหมือนปราการยับยั้งไม่ให้แบคทีเรียเข้าไปจับที่ผนังลำไส้ได้ ลำไส้จึงสะอาด พร้อมทำงานเต็มที่
  • กระตุ้นการสร้างเอนไซม์หลายชนิด ที่ทำหน้าที่เข้าไปกระตุ้นระบบย่อย เร่งการเผาผลาญอาหาร
  • โพรไบโอติกช่วยเปลี่ยนสภาพแบคทีเรียในลำไส้ ป้องกันไม่ให้แบคทีเรียกลุ่มนั้นสร้างพิษที่เป็นตัวก่อมะเร็งได้

ถ้าในอาหารมีโพรไบโอติกอยู่แล้ว ยังจำเป็นต้องกินผลิตภัณฑ์เสริมโพรไบโอติกอยู่ไหม

ลองนึกถึงตอนที่เราทานวิตามินชนิดต่างๆ เสริมเข้าไปในร่างกาย เพราะเรารู้ว่าร่างกายจะเกิดการสูญเสียวิตามินเหล่านี้ไปได้ทุกวัน และถึงจะพยายามทานอาหารที่มีประโยชน์ ก็อาจไม่ได้หลากหลายหรือทานได้ครบถ้วนเพียงพอที่จะเสริมวิตามินทุกชนิดให้ครบตามที่ร่างกายต้องการจริงๆ

การทานผลิตภัณฑ์เสริมโพรไบโอติกก็ใช้หลักการเดียวกับที่เราทานผลิตภัณฑ์เสริมวิตามิน เพราะโพรไบโอติกก็สลายได้ทุกวันเหมือนกัน จากกลไกการทำงานในส่วนต่างๆของร่างกาย จากการที่เรารับสิ่งแปลกปลอมภายนอกเข้าสู่ร่างกาย และถึงเราจะทานอาหารที่มีโพรไบโอติกสูง แต่ถ้ายังมีวิถีชีวิตที่ส่งผลโดยตรงต่อการลดลงของโพรไบโอติก เช่น มีความเครียดสูง นอนดึกเป็นประจำ โพรไบโอติกที่เราได้จากธรรมชาติผ่านการกินอาหารก็อาจไม่เพียงพอที่จะทำให้ลำไส้อยู่ในสภาวะสมดุลและพร้อมทำงานได้ดีตลอดเวลา เราจึงต้องเติมโพรไบโอติกเสริมเข้าไป เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้รับโพรไบโอติกมากเพียงพอที่จะเข้าไปดูแลลำไส้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเข้าไปฟื้นฟูสุขภาพลำไส้ที่ย่ำแย่สะสมมานานให้ดีขึ้นได้ด้วย

บทความแนะนำ
ภาวะลำไส้รั่ว-เกิดจาก-ป้องกัน-อาการ
พาเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายแบบไม่รู้ตัว เพราะอาการลำไส้รั่ว ใครท้องเสียเรื้อรัง หรือท้องเสียสลับท้องผูกบ่อยๆ รีบเช็คตัวเองเลย
โยเกิร์ต-ที่คุณทาน-อาจไม่มี-โพรไบโอติก-yogurt-probiotic
โยเกิร์ตที่คุณทาน อาจไม่มีโพรไบโอติกที่คุณต้องการอยู่ในนั้น
แก้ท้องผูกในวัยทอง-ผู้สูงอายุ-ขับถ่าย*โพรไบโอติก-probiotic
เคล็ดลับแก้ปัญหาท้องผูกในผู้สูงอายุวัยทอง พร้อมทางลัดดูแลสุขภาพระยะยาวด้วยโพรไบโอติก
ความเข้าใจผิด-โพรไบโอติก
6 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับโพรไบโอติก (Probiotic) ที่คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้
อาการ กรดไหลย้อน สาเหตุ วิธีรักษา
อาการกรดไหลย้อน สาเหตุเกิดจากอะไร รักษาด้วยโพรไบโอติกได้อย่างไร
กินโพรไบโอติก อย่างไร ให้ได้ผล
กินโพรไบโอติกให้ได้ผลต้องทำอย่างไร ควรกินโพรไบโอติกตอนไหนดีที่สุด
เซโรโทนิน-serotonin-สารแห่งความสุข
เพิ่มสารแห่งความสุขและความสงบ เซโรโทนินด้วยการปรับปรุงสุขภาพลำไส้
โพรไบโอติกคืออะไร
โพรไบโอติก (Probiotic) คืออะไร เลือกอย่างไร กินอย่างไร รู้ก่อนสุขภาพดีก่อน (Update: November 2023)
S__9920579
ขับถ่ายปกติอยู่แล้ว จำเป็นต้องกินโพรไบโอติกด้วยหรือ?
-1024x1024
อาการไม่ดีทุกครั้งหลังทานของโปรดหรือเราอยู่ในโหมดภูมิแพ้อาหารแฝง
1-1 แจกเมนูชาวออฟฟิศ-สารอาหาร-วัยทำงาน-โพรไบโอติก
แจกเมนูชาวออฟฟิศ รวม 5 สารอาหารที่วัยทำงานต้องการ
เคล็ดลับ-เสริมภูมิคุ้มกัน-วัยทอง-อาหารเสริม-โพรไบโอติก
วิธีสร้างภูมิคุ้มกันง่ายๆ สำหรับคนวัยทอง ควรดูแลตัวเองอย่างไรให้ห่างไกลโรค ร่างกายไม่เสื่อมตามวัย
เสียสมดุลแบคทีเรียดี-โพรไบโอติก-ตกขาว-คัน-ช่องคลอด
อาการคัน ตกขาว ที่ช่องคลอด อาจเกิดจากการเสียสมดุลแบคทีเรียดีหรือโพรไบโอติก
บทความอื่นๆ
 ประโยชน์
โพรไบโอติก มีวิธีเลือกอย่างไร แบบไหนจะได้ประโยชน์สูงสุด
หน้าฝน-ทำให้ซึมเศร้า-โพรไบโอติกช่วยได้
รับมือกับภาวะซึมเศร้าช่วงหน้าฝนด้วยโพรไบโอติก ดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตไปพร้อมกัน
วิธีเลือกโพรไบโอติก-probiotic -ให้คุ้มค่า-มีประโยชน์
อาหารเสริมที่มีโพรไบโอติก (PROBIOTIC) เยอะกว่า คุ้มค่ากว่า จริงหรือ?
Trio Probiotic
วิทยาศาสตร์เบื้องหลัง ประสิทธิภาพโปรไบโอติกของ Tactiva (TRIO Probiotic) - ผลการวิจัยในเชื้อโปรไบโอติกในแต่ละตัว

สินค้าของเรา

ส่วนลดพิเศษ 30% สำหรับสมาชิก

ลูกค้าเก่าเพียงล็อกอิน เพื่อเข้ามาสั่งซื้อสินค้า และลูกค้าใหม่สมัครสมาชิกเพื่อเข้ามาสั่งซื้อ รับรหัสส่วนลดไปเลยทันที 30% หรือทักแอดมินไปทางไลน์เพื่อขอส่วนลด 30% ได้ทันที
*สงวนสิทธิ์ 1 ท่านต่อ 1 สิทธิ์เท่านั้น