อาหารเสริมโพรไบโอติกของแบรนด์ที่มีสายพันธุ์มากกว่า ย่อมดีกว่าจริงหรือ วิธีเลือกโพรไบโอติกต้องดูอะไรบ้าง

โพรไบโอติก-probiotic-หลายสายพันธุ์-ดีกว่า-จริงหรือ-วิธีเลือก-โพรไบโอติก-ให้ได้-ประโยชน์

ใช้โพรไบโอติกหลายสายพันธุ์ ดีกว่าจริงไหม? พูดได้เลยว่าแนวคิดมากกว่าย่อมดีกว่าเสมอ เป็นเหมือนกับดักการตลาดอย่างหนึ่งที่ผู้บริโภคมักใช้เป็นเหตุผลในการตัดสินใจอันดับต้นๆ เมื่อจะซื้อสินค้าสักอย่าง ไม่เพียงแค่อาหารเสริมโพรไบโอติกเท่านั้น เพราะคำว่าเยอะมักจะมาคู่กับความรู้สึกคุ้มค่า จนทำให้ลืมนึกถึงจุดประสงค์หลักของการซื้อของชิ้นนั้นว่า เราต้องการซื้อเพื่อเอามาใช้ประโยชน์อะไร และการที่มีมากกว่ามันตอบโจทย์สิ่งที่เรามองหาจริงๆ หรือไม่ ในส่วนของโพรไบโอติกเองนอกจากจุดเด่นเรื่องช่วยการขับถ่ายแล้ว มีอะไรที่คุณมองข้ามไปไหม ลองมาดูไปพร้อมกันเลย

โพรไบโอติกช่วยเรื่องอะไร มีประโยชน์อย่างไรบ้าง

  • รักษาสมดุลจุลินทรีย์ในร่างกาย ด้วยการส่งเสริมการเติบโตของจุลินทรีย์ดีให้มีมากกว่าแบคทีเรียร้าย
  • ยับยั้งการเติบโตของเชื้อฉวยโอกาสที่เข้ามาในร่างกาย  รวมถึงลดการอักเสบในระบบต่างๆ เช่น ทางเดินปัสสาวะ ช่องคลอด
  • ส่งเสริมการทำงานของระบบย่อย ด้วยการกระตุ้นให้เกิดการสร้างเอนไซม์หลายชนิดออกมาย่อยอาหาร
  • สร้างเกราะปกป้องผนังลำไส้ไม่ให้โดนรบกวนจากแบคทีเรียก่อโรค โดยการเข้าไปแทนที่และเพิ่มจำนวน ลำไส้จึงสะอาดและทำหน้าที่ในการย่อย ดูดซึมสารอาหาร และขับถ่ายของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ

อาหารที่มีโพรไบโอติกสูงมีอะไรบ้าง

3 แหล่งหลักๆ ที่มีโพรไบโอติกสูง  คือ อาหารเสริมโพรไบโอติก โยเกิร์ต และอาหารที่มีการหมักดอง (เช่น กิมจิ ถั่วเน่า ชาหมักคอมบูชา) ซึ่งโพรไบโอติกจากทั้ง 3 แหล่ง ก็จะมีความแตกต่างด้านสายพันธุ์ จำนวน รวมถึงประสิทธิภาพในการทำงาน

  • โพรไบโอติกจากโยเกิร์ตและอาหารหมักดอง แม้จะเป็นอาหารที่อุดมด้วยโพรไบโอติก แต่เราก็ไม่อาจแน่ใจได้ว่าโพรไบโอติกในอาหารชนิดนั้นๆ มีมากพอกับที่ร่างกายต้องการแค่ไหน และเป็นสายพันธุ์ที่ให้ประโยชน์ตามที่เราคาดหวังหรือเปล่า ในแง่ของประสิทธิภาพการทำงานก็สามารถลดลงได้เมื่อเจอกับน้ำย่อยในทางเดินอาหาร โพรไบโอติกอาจสลายไปเกือบหมดก่อนได้เริ่มทำงานแล้ว หรือแม้แต่สลายไปตั้งแต่ก่อนรับประทาน เพราะโยเกิร์ตและอาหารหมักดองเหล่านี้ต้องเก็บในที่อุณหภูมิต่ำเท่านั้น ถ้าเก็บไม่ดี โพรไบโอติกก็ถูกทำลายได้ง่ายๆ
  • โพรไบโอติกในรูปแบบอาหารเสริม แม้เราจะทราบได้แน่นอนว่าจะได้รับโพรไบโอติกในปริมาณเท่าไหร่ต่อ 1 หน่วยบริโภค แต่ทั้งนี้อาหารเสริมของแต่ละแบรนด์ก็จะมีการใช้สายพันธุ์โพรไบโอติก และมีรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่ต่างกัน ดังนั้นก่อนเลือกซื้ออาหารเสริมโพรไบโอติกต้องไม่ลืมที่จะพิจารณาความต่างในแง่นี้ด้วย เพื่อเลือกผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของเรามากที่สุด

อาหารเสริมของแบรนด์ที่มีโพรไบโอติกหลายสายพันธุ์กว่า ย่อมดีกว่าจริงหรือ

ใช้จำนวนสายพันธุ์มากกว่าไม่จำเป็นต้องดีกว่าเสมอไป โดยเฉพาะแบรนด์ที่ให้เหตุผลว่ายิ่งใส่โพรไบโอติกหลากหลายสายพันธุ์ ก็ยิ่งดีต่อระบบนิเวศจุลินทรีย์ในลำไส้ที่ต้องการจุลินทรีย์ดีหลากหลายชนิด

แต่ในความเป็นจริงแล้วลำไส้ของแต่ละคนจะมีจำนวนและความหลากหลายของสายพันธุ์จุลินทรีย์ที่ต่างกันอยู่แล้ว เป็นไปตามสภาพร่างกายของคนนั้นๆ ดังนั้นการทานอาหารเสริมโพรไบโอติกที่มีหลายสายพันธุ์ อาจเหมือนเป็นการทานแบบหว่านแห่ เพราะอาหารเสริมตัวนั้นอาจไม่ได้ใส่โพรไบโอติกสายพันธุ์ที่ร่างกายของผู้บริโภคคนนั้นต้องการเข้าไปมากเพียงพอ ผลลัพธ์ที่ได้จึงอาจไม่ดีตามที่คาดหวัง

ก่อนที่จะเลือกอาหารเสริมโพรไบโอติก คุณจึงควรถามตัวเองให้แน่ใจก่อนว่าคุณต้องการทานโพรไบโอติกเพื่ออะไร อยากให้แก้ปัญหาสุขภาพด้านใดบ้าง เพื่อนำไปใช้เป็นเหตุผลประกอบการตัดสินใจตอนเลือกซื้ออาหารเสริมโพรไบโอติก ซึ่งก็ควรเลือกแบรนด์ที่มีงานวิจัยสนับสนุนว่าโพรไบโอติกสายพันธุ์ที่แบรนด์ใช้ มีจุดเด่นที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของเราได้ มีการทดลองกับผู้ใช้จริงว่าให้ผลที่น่าพอใจได้และมีความปลอดภัยกับผู้บริโภค

วิธีเลือกโพรไบโอติก นอกจากเรื่องสายพันธุ์แล้วต้องดูอะไรอีกบ้าง

  • รูปแบบของผลิตภัณฑ์ ควรเลือกอาหารเสริมโพรไบโอติกในรูปแบบแคปซูลทนกรด เพื่อให้โพรไบโอติกไม่ถูกน้ำย่อยในทางเดินอาหารทำลาย ซึ่งแคปซูลจะช่วยพาโพรไบโอติกลงไปได้ลึกถึงลำไส้และพร้อมทำงานทันที
  • ต้องมีปริมาณโพรไบโอติกเพียงพอกับความต้องการของร่างกาย โดยต้องไม่น้อยกว่า 1,000 ล้าน CFU ใน 1 หน่วยบริโภค
  • ผลิตในสถานที่ที่ถูกออกแบบมาสำหรับการผลิตอาหารเสริมโพรไบโอติกโดยเฉพาะ มีมาตรฐานที่ช่วยคงคุณภาพของโพรไบโอติกในทุกขั้นตอน จนกระทั่งส่งถึงมือผู้บริโภค

เห็นแล้วใช้ไหมครับว่าการทานโพรไบโอติกให้มีประสิทธิภาพไม่ใช่เรื่องยากเลย ถ้าคุณเข้าใจร่างกายและความต้องการของตัวเอง คุณก็จะสามารถเลือกโพรไบโอติกที่เหมาะกับคุณจริงๆได้ แม้จะเลือกที่มีสายพันธุ์น้อยกว่า แต่ก็มั่นใจได้ว่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการทานนะครับ



บทความแนะนำ
โยเกิร์ตที่คุณทาน อาจไม่มีโพรไบโอติกที่คุณต้องการอยู่ในนั้น
เคล็ดลับแก้ปัญหาท้องผูกในผู้สูงอายุวัยทอง พร้อมทางลัดดูแลสุขภาพระยะยาวด้วยโพรไบโอติก
6 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับโพรไบโอติก (Probiotic) ที่คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้
อาการกรดไหลย้อน สาเหตุเกิดจากอะไร รักษาด้วยโพรไบโอติกได้อย่างไร
กินโพรไบโอติกให้ได้ผลต้องทำอย่างไร ควรกินโพรไบโอติกตอนไหนดีที่สุด
เพิ่มสารแห่งความสุขและความสงบ เซโรโทนินด้วยการปรับปรุงสุขภาพลำไส้
โพรไบโอติก (Probiotic) คืออะไร เลือกอย่างไร กินอย่างไร รู้ก่อนสุขภาพดีก่อน (Update: November 2023)
ขับถ่ายปกติอยู่แล้ว จำเป็นต้องกินโพรไบโอติกด้วยหรือ?
ท้องผูกแก้ไม่หาย ทั้งที่กินผักเยอะ เกิดจากอะไร
6 เคล็ดลับชะลอวัย ไม่แก่ง่าย ฟื้นฟูความอ่อนเยาว์จากภายในแบบไม่ต้องพึ่งหมอ
เรื่องน่าทึ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้ ลำไส้ทำหน้าที่อะไร ทำไมมีแบคทีเรียในลำไส้เป็นล้านตัว
การกินอาหารดี มีประโยชน์ อาจไม่ได้ให้ผลดีกับร่างกายเสมอไป เป็นเพราะอะไรได้บ้าง
บทความอื่นๆ

ส่วนลดพิเศษ 30% สำหรับสมาชิก

ลูกค้าเก่าเพียงล็อกอิน เพื่อเข้ามาสั่งซื้อสินค้า และลูกค้าใหม่สมัครสมาชิกเพื่อเข้ามาสั่งซื้อ รับรหัสส่วนลดไปเลยทันที 30% หรือทักแอดมินไปทางไลน์เพื่อขอส่วนลด 30% ได้ทันที
*สงวนสิทธิ์ 1 ท่านต่อ 1 สิทธิ์เท่านั้น