โพรไบโอติก สารอาหารสารพัดประโยชน์ แก้ขับถ่ายยาก ดูแลสุขภาพลำไส้ ไปจนถึงบำรุงกระดูก

โพรไบโอติก-สารอาหารสารพัดประโยชน์-แก้ขับถ่ายยาก-ดูแลสุขภาพลำไส้-บำรุงกระดูก

คนส่วนใหญ่อาจยังคุ้นเคยกับประโยชน์เพียงไม่กี่ข้อของโพรไบโอติก (Probiotic) ในแง่ที่ช่วยดูแลสุขภาพลำไส้ แก้เรื่องการขับถ่ายยาก ส่งเสริมการทำงานของระบบทางเดินอาหารโดยรวม  ทั้งที่จริงแล้วโพรไบโอติกมีประโยชน์มากกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ดูแลสุขภาพผิวพรรณ ระบบประสาท หรือแม้แต่มีส่วนช่วยบำรุงกระดูกของเราให้แข็งแรงขึ้นได้ด้วย

ซึ่งสิ่งที่ทำให้คนเริ่มรู้จักและสนใจโพรไบโอติกมากขึ้น เกิดจากการที่พวกเขาต้องการดูแลสุขภาพลำไส้มากขึ้น เพราะมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารบ่อยๆหรือรุนแรงขึ้น ไม่ว่าจะเป็น  ท้องอืด มีแก๊ส ท้องผูกหรือท้องเสียเรื้อรัง และปัญหาที่เริ่มจากจุดนี้ก็สามารถลุกลามไปถึงระบบการทำงานอื่นๆ หรือการเจ็บป่วยอื่นๆได้ด้วย 

สาเหตุของการทำงานที่ผิดปกติในลำไส้ปัจจัยหลักมาจากรูปแแบบการใช้ชีวิตที่มีความเครียดสูง พักผ่อนน้อย ไม่ออกกำลังกาย และโดยเฉพาะการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง ย่อยยาก กากใยน้อย ซึ่งการทานอาหารที่มีโพรไบโอติกไม่ได้เข้าไปแก้ปัญหาที่ระบบทางเดินอาหารให้หายขาดได้ทันที แต่จะเข้าไปช่วยเสริมการเติบโตของแบคทีเรียดีซึ่งเป็นแบคทีเรียประจำถิ่นในลำไส้ให้มีมากกว่าแบคทีเรียร้าย เมื่อสุขภาพลำไส้แข็งแรงขึ้น อาการเจ็บป่วยต่างๆก็จะค่อยๆดีขึ้นด้วย ดังนั้นถ้าอยากเห็นผลเร็วก็ต้องลดพฤติกรรมทำลายสุขภาพควบคู่ไปด้วย 

การมีสมดุลแบคทีเรียดีในลำไส้ไม่เพียงทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้ดีขึ้น แต่ยังช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบภูมิคุ้มกัน ระบบประสาท และมีส่วนช่วยในกระบวนการเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ตามที่เราได้กล่าวถึงแล้วในช่วงต้น

กระดูกพรุน ไม่แข็งแรงเกิดจากอะไรได้บ้าง

ในกระดูกและฟันของเราจะประกอบด้วยแร่ธาตุสำคัญคือแคลเซียมมากถึง 99% ที่ช่วยเพิ่มความหนาแน่น ทำให้กระดูกแข็งแรง นอกจากนี้แคลเซียมยังมีหน้าที่สำคัญในการช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบประสาท ปรับสมดุลความดัน ลดการเกิดตะคริว 

กระดูกจะมีการพัฒนาทั้งด้านขนาดและความแข็งแรงมากที่สุดในช่วงวัยรุ่นไปจนถึงช่วงอายุ 20 และจะเริ่มสูญเสียเนื้อเยื่อกระดูกเมื่อเข้าสู่ช่วงวัย 40 เพราะกระบวนการสร้างกระดูกจะเริ่มทำงานได้ช้ากว่ากระบวนการสลาย นั่นก็แปลว่ายิ่งอายุมากกระดูกก็จะค่อยๆ ถูกทำลายลงเรื่อยๆถ้าเราทานแคลเซียมได้ไม่เพียงพอ ร่างกายก็จะเริ่มไปดึงแคลเซียมที่สะสมในกระดูกออกมาใช้เรื่อยๆ ยิ่งปล่อยไว้นานก็ยิ่งถูกดึงออกมามาก ทำให้มีปัญหากระดูกพรุน ความแข็งแรงลดลงจนเสี่ยงเกิดการเปราะหักได้ง่าย และถ้าคุณอยู่ในช่วงวัย 40 ที่กระดูกถูกทำลายได้ง่ายอยู่แล้ว ก็ยิ่งเสี่ยงเกิดเป็นภาวะทุพพลภาพในอนาคตได้

โพรไบโอติกส่วนช่วยให้กระดูกแข็งแรงได้อย่างไร

แคลเซียมจะเกาะติดและถูกลำเลียงผ่านผนังลำไส้เข้าสู่กระแสโลหิต ดังนั้นถ้าลำไส้ของเราสะอาด ไม่มีแบคทีเรียก่อโรคเกาะติดที่ผนังลำไส้ ก็ไม่มีอะไรมาขัดขวางการทำหน้าที่ดูดซึมแคลเซียมของลำไส้ได้ ซึ่งโพรไบโอติกก็จะทำหน้าที่ในการกำจัดเชื้อโรคในทางเดินอาหาร และยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรียร้ายไม่ให้มาจับที่เยื่อบุลำไส้จนไปขัดขวางการดูดซึมสารอาหารสำคัญ รวมถึงแคลเซียม โพรไบโอติกจะช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมแร่ธาตุแคลเซียมและแมกนีเซียมดีขึ้น

รวมถึงโพรไบโอติกจะช่วยลดการอักเสปเรื้อรังที่อาจเกิดขึ้นถ้าลำไส้เสียสมดุลมากๆ ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมแคลเซียมและใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุดในการซ่อมบำรุงร่างกาย

อาหารชนิดใดให้โพรไบโอติกและพรีไบโอติกได้บ้าง

สำหรับใครที่ได้ทราบถึงประโยชน์ของโพรไบโอติก แล้วอยากเริ่มทานอาหารที่มีโพรไบโอติกสูงเป็นประจำอย่างจริงจังเพื่อให้มีสุขภาพที่ดีระยะยาว สิ่งที่ต้องรู้เป็นอันดับแรกคือโพรไบโอติกจะมีอยู่ด้วยกันหลายสายพันธุ์ ซึ่งแต่ละชนิดก็จะมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน แต่สายพันธุ์ที่มีประโยชน์มากที่สุดมักจะอยู่ในอาหารหมักที่ยังไม่ผ่านกระบวนการปรุงหรือแปรรูปใดๆ เช่น กะหล่ำปลีดอง กิมจิ หรือผักดองแช่เย็น รวมถึงผลิตภัณฑ์นมที่ผ่านการหมัก เช่น โยเกิร์ต

แต่ถึงเราจะรู้แล้วว่าจะเพิ่มโพรไบโอติกจากการทานอาหารชนิดไหนได้ เราก็ไม่สามารถแน่ใจได้ว่ามีโพรไบโอติกอยู่ในนั้นมากน้อยเพียงใด เพราะหนึ่งในปัจจัยที่ทำลายคุณภาพของโพรไบโอติก คือตัวภาชนะที่นำมาบรรจุไม่ว่าจะเป็นขวดโหลที่ใช้ดอง หรือการบรรจุลงกระป๋องที่ต้องผ่านการพาสเจอร์ไรส์เพื่อกำจัดแบคทีเรียร้าย แน่นอนว่าหลังผ่านกระบวนการนี้แล้วจะไม่ได้มีแค่แบคทีเรียร้ายที่ตายไป แต่โพรไบโอติกก็มีโอกาสสลายตามไปด้วยได้เช่นกัน

อีกทั้งโพรไบโอติกยังมีโอกาสถูกทำลายระหว่างถูกลำเลียงไปที่ลำไส้ได้สูง เพราะสภาพที่เป็นกรดในทางเดินอาหาร ดังนั้นจึงอาจต้องทานเผื่อในปริมาณมากๆ ยิ่งถ้าใครที่เลือกทานโยเกิร์ตเพื่อเพิ่มโพรไบโอติก ก็อาจได้ของแถมเป็นน้ำตาลจากโยเกิร์ตในปริมาณที่สูงมากด้วย

ในปัจจุบันโชคดีที่เทคโนโลยีสามารถสร้างโพรไบโอติกในลักษณะอาหารเสริมได้ ทำให้เราสามารถเข้าถึงประโยชน์ของโพรไบโอติกได้เต็มที่และสะดวกมากขึ้น

วิธีเลือกอาหารเสริมโพรไบโอติก เพื่อดูแลสุขภาพลำไส้ เพิ่มความแข็งแรงให้กระดูก

  • เลือกสายพันธุ์ที่มีจุดเด่นในการช่วยดูแลระบบย่อยและระบบขับถ่าย ต้องผ่านการวิจัยและมีการทดลองกับผู้ใช้จริงว่าให้ผลที่น่าพอใจได้
  • ควรเลือกอาหารเสริมโพรไบโอติกในรูปแบบแคปซูลทนกรด เพื่อให้โพรไบโอติกไม่ถูกน้ำย่อยในทางเดินอาหารทำลาย ซึ่งแคปซูลจะช่วยพาโพรไบโอติกลงไปได้ลึกถึงลำไส้และพร้อมทำงานทันที
  • ต้องมีปริมาณโพรไบโอติกเพียงพอกับความต้องการของร่างกาย ซึ่งต้องไม่น้อยกว่า 1,000 ล้าน CFU ใน 1 แคปซูล

ถ้าท่านสนใจ อาหารเสริมโพรไบโอติกที่ผ่านการคิดค้นมาจากผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์กว่า 10 ปี มีปริมาณความเข้มข้นสูง มีการวิจัยรองรับ รวมถึงใช้นวัตกรรมแคปซูลทนกรด ทำให้ท่านได้ประโยชน์จากโพรไบโอติกอย่างสูงสุดจริงๆ และได้รับผลลัพธ์รวดเร็ว ตามที่สมควรจะได้ สามารถทักเราทาง Line เพื่อขอคำปรึกษาได้เลยนะครับ

บทความแนะนำ
เซโรโทนิน-serotonin-สารแห่งความสุข
เพิ่มสารแห่งความสุขและความสงบ เซโรโทนินด้วยการปรับปรุงสุขภาพลำไส้
ภาวะลำไส้รั่ว-เกิดจาก-ป้องกัน-อาการ
พาเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายแบบไม่รู้ตัว เพราะอาการลำไส้รั่ว ใครท้องเสียเรื้อรัง หรือท้องเสียสลับท้องผูกบ่อยๆ รีบเช็คตัวเองเลย
โยเกิร์ต-ที่คุณทาน-อาจไม่มี-โพรไบโอติก-yogurt-probiotic
โยเกิร์ตที่คุณทาน อาจไม่มีโพรไบโอติกที่คุณต้องการอยู่ในนั้น
แก้ท้องผูกในวัยทอง-ผู้สูงอายุ-ขับถ่าย*โพรไบโอติก-probiotic
เคล็ดลับแก้ปัญหาท้องผูกในผู้สูงอายุวัยทอง พร้อมทางลัดดูแลสุขภาพระยะยาวด้วยโพรไบโอติก
ความเข้าใจผิด-โพรไบโอติก
6 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับโพรไบโอติก (Probiotic) ที่คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้
อาการ กรดไหลย้อน สาเหตุ วิธีรักษา
อาการกรดไหลย้อน สาเหตุเกิดจากอะไร รักษาด้วยโพรไบโอติกได้อย่างไร
กินโพรไบโอติก อย่างไร ให้ได้ผล
กินโพรไบโอติกให้ได้ผลต้องทำอย่างไร ควรกินโพรไบโอติกตอนไหนดีที่สุด
โพรไบโอติกคืออะไร
โพรไบโอติก (Probiotic) คืออะไร เลือกอย่างไร กินอย่างไร รู้ก่อนสุขภาพดีก่อน (Update: November 2023)
S__9920579
ขับถ่ายปกติอยู่แล้ว จำเป็นต้องกินโพรไบโอติกด้วยหรือ?
ท้องอืด ไม่อยากอาหาร โพรไบโอติก Probiotic
ไม่รู้สึกอยากอาหาร ท้องอืดบ่อย ต้องอ่าน
ทานซุปหม่าล่า-โพรไบโอติก-แสบท้อง-ท้องเสีย
ทานซุปหม่าล่าอร่อยเพลิน ระวังเผ็ดเกินจนเดือดร้อนลำไส้ แต่โพรไบโอติกช่วยคุณได้นะ
ไมเกรน-ลำไส้อ่อนแอ-โพรไบโอติก
ปวดหัวไมเกรน เกิดจากลำไส้อ่อนแอ แบคทีเรียในลำไส้ไม่สมดุลจริงหรือ
บทความอื่นๆ
เครียดแล้วกินเยอะ เกิดจากอะไร
ยิ่งเครียดยิ่งกินเกิดจากอะไร ส่งผลถึงโพรไบโอติกในลำไส้ได้อย่างไรบ้าง
หน้าฝน-ทำให้ซึมเศร้า-โพรไบโอติกช่วยได้
รับมือกับภาวะซึมเศร้าช่วงหน้าฝนด้วยโพรไบโอติก ดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตไปพร้อมกัน
-1024x1024
อาการไม่ดีทุกครั้งหลังทานของโปรดหรือเราอยู่ในโหมดภูมิแพ้อาหารแฝง
โพรไบโอติก probiotic อันตราย ผลข้างเคียง
โพรไบโอติก มีผลข้างเคียงไหม ทานแบบไหนไม่อันตราย

สินค้าของเรา

ส่วนลดพิเศษ 30% สำหรับสมาชิก

ลูกค้าเก่าเพียงล็อกอิน เพื่อเข้ามาสั่งซื้อสินค้า และลูกค้าใหม่สมัครสมาชิกเพื่อเข้ามาสั่งซื้อ รับรหัสส่วนลดไปเลยทันที 30% หรือทักแอดมินไปทางไลน์เพื่อขอส่วนลด 30% ได้ทันที
*สงวนสิทธิ์ 1 ท่านต่อ 1 สิทธิ์เท่านั้น